“Phát triển sản phẩm du lịch sáng tạo – Góc nhìn từ Công viên “Ấn tượng Hội An”

Hơn 100 nhà doanh nghiệp du lịch, các hãng Lữ hành, Hiệp hội Du lịch cả nước đã tham dự buổi tọa đàm với chủ đề “Phát triển sản phẩm du lịch sáng tạo – Góc nhìn từ Công viên “Ấn tượng Hội An” do TCDL, Sở VHTTDL  Quảng Nam và Công ty Gami Theme Part tổ chức ngày 19/8 tại Resort Nama, Đà Nẵng.

tọa đàm du lịch

Phát biểu khai mạc buổi tọa đàm, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn nêu rõ:  Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 08 về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, với những quan điểm rất đột phá, giải pháp toàn diện. Bên cạnh đó còn là sự ra đời của Luật Du lịch 2017. Hai văn kiện này tạo ra những định hướng mang tính chất chiến lược và những cơ sở pháp lý hết sức quan trọng cho sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam trong giao đoạn tăng tốc để thực hiện mục tiêu trở thành ngành kinh tế  mũi nhọn.

Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh: Chúng ta đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức trong bối cảnh mà các yếu tố về quốc tế  cũng như trong nước  vừa có những vận hội, vừa có thách thức lớn trong điều kiện năng lực cạnh tranh  của Du lịch Việt Nam chúng ta còn thua kém so với các nước trong khu vực, chưa nói đến các nước trên thế giới. Làm thế nào phát triển về mặt số lượng nhưng từng bước chúng ta phải chuyển sang phát triển về chất lượng có chiều sâu, có thương hiệu. Làm thế nào để phát triển bền vững bảo vệ được tài nguyên sinh thái và bảo vệ được giá trị di sản văn hóa.

Trong chương trình hành động, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ VHTTDL xây dựng đề án cấu trúc nghành Du lịch Việt Nam trong đó có 6 nhóm cơ bản: Nguồn nhân lực, doanh nghiệp du lịch, sản phẩm du lịch, Hệ thống tiêu chuẩn quản lý du lịch…Trong đó có 3 nội hàm chính: Ý tưởng mới đột phá, tạo cảm xúc ấn tượng, giá trị gia tăng cao. Theo xu hướng mới của thế giới cũng như khu vực, hiện đã có một số doanh nghiệp bắt tay vào xây dựng các sản phẩm du lịch, khai thác vào chiều sâu văn hóa, các sản phẩm du lịch sáng tạo. Trong đó, phải nhắc đến một số sản phẩm du lịch sáng tạo như Chương trình thực cảnh “Tinh hoa Bắc bộ”, Công viên chủ đề “Ấn tượng Hội An”, Chương trình thực cảnh “Ký ức Hội An”… Đây là những sản phẩm du lịch mang tính sáng tạo cao, đem đến cho du khách những góc nhìn, thông tin về văn hóa, lịch sử, phong tục tập quán, thuần phong mỹ tục của đất nước Việt Nam tươi đẹp và mến khách. Trong buổi tọa đàm này, Chúng ta cùng nhau thảo luận, góp ý về phát triển sản phẩm du lịch sáng tạo thông qua góc nhìn từ Công viên chủ đề “Ấn tượng Hội An” là một trong những điển hình sáng tạo cần được nhân rộng…

Tại buổi tọa đàm, ông Đào Quang Tùng, Tổng Giám đốc Gami Theme Part phát biểu: Chúng tôi tiền thân là những người phát triển bất động sản, trung tâm thương mại và nghỉ dưỡng nhưng chúng tôi có đam mê và đã tham khảo học hỏi nhiều quốc gia trên thế giới về du lịch văn hóa và du lịch sáng tạo. Trở về VN, chúng tôi cũng đã tìm hiểu các nền văn hóa tại VN và đã lựa chọn Hội An là điểm đầu tiên để xây dựng một dự án mang tính đột phá cũng như đóng góp của sản phẩm du lịch mới cho du lịch nước nhà, với tiêu chí của sản phẩm này là nhấn mạnh vào trải nghiệm và tương tác của du khách, học hỏi nền văn hóa bản địa. Quá trình thai nghén đưa ra sản phẩm như ngày hôm nay đó là chương trình thực cảnh “Ký ức Hội An” và một phần của công viên văn hóa Ấn tượng Hội An là những ngày rất vất vả và khó khăn. Nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện, dự án “Ấn tượng Hội An” ở vị trí rất đắc địa ở trung tâm thành phố Hội An nằm trên hòn đảo, cách phố cổ khoảng 10 phút đi bộ… Công viên văn hóa “Ấn tượng Hội An” đã và đang trở thành sản phẩm du lịch độc đáo thu hút khá đông đảo du khách trong và ngoài nước đến thưởng lãm, trải nghiệm…

Đêm trước đó, Công ty Gami Theme Part đã mời đại biểu tham dự tọa đàm đến tham quan và thưởng thức các sô diễn tại Công viên Văn hóa nhằm đánh giá, góp ý về công trình cũng như nghệ thuật diễn xuất của các sản phẩm  phục vụ khách du lịch. Các đại biểu đã đóng góp hơn 20 ý kiến cho Công viên Văn hóa “Ấn tượng Hội An”, với mong muốn là một công viên văn hóa đầu tiên của nước nhà, khơi dậy niềm tự hào dân tộc.

Phát biểu kết luận tại buổi tọa đàm, Tổng cục trưởng TCDL Nguyễn Văn Tuấn nêu rõ: Du lịch Việt Nam rất cần có những sản phẩm du lịch sáng tạo để tạo được giá trị gia tăng cao. Du lịch Việt Nam rất cần và đánh giá cao sự dũng cảm của các nhà đầu tư như Gami Theme Park đã đóng góp rất quan trọng cho Du lịch Việt Nam trên hành trình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cần tăng cường kết nối giữa nhà đầu tư và sản phẩm với các chủ thể và các đối tác liên quan. Đối với chủ đầu tư cần tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh và hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất, đầu tư nhiều hơn nữa cho công tác maketing, công tác quảng bá, xúc tiến. Đối với các cơ quan nhà nước tiếp tục ủng hộ, khích lệ, kiến tạo để nhà đầu tư, doanh nghiệp tìm thấy sự hậu thuẫn, hỗ trợ ủng hộ về chính sách và tinh thần, chia sẻ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp…

Nguồn: Báo Du Lịch

Chia sẻ:

Bài viết liên quan:

Viết Bình luận